วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary Notes.
No.10
Monday 16 November 2558
The academic leaning experience for creative children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

Knowledge (ความรู้)

หัวข้อ ศิลปะสร้างสรรค์

ความหมาย
     เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการผ่านผลงาน การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ 


ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
·         เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
·         ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
·         บำบัดอารมณ์
·         ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
·         แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก

1.ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
·                                       2-4 ปี  ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
2.ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
·                                       4-7 ปี ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
3.ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
·                                      7-9 ปี คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
·         กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
·         หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
·         ชื่นชมม
·         เตรียมอุปกรณ์
·         ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
·         หลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
·         กิจกรรมสี
·         การปั้น
·         การตัดปะ
·         การพับ 
·         การประดิษฐ์
อาจารย์ให้ชิ้นงานมาทำเพื่อส่งสัปดาห์



Skill (ทักษะ)

       -ทักษะการฟัง
       -ทักษะการสร้างผลงานความคิดสร้างสรรค์

 Application (การประยุกต์ใช้)

      การนำเทคนิคการสอนความคิดสร้างสรรค์ไปปรับใช้สอนให้กับเด็กปฐมวัย การคิดที่แตกต่าง สร้างสรรค์แปลงใหม่ไปจากความคิดเดิมๆ การสร้างผลงานที่เด็กปฐมวัยสร้างด้วยการลงมือปฎิบัติได้ด้วยตนเอง

Technical Education (เทคนิคการสอน)

          การสร้างผลงานเป็นแบบอย่าง การยกตัวอย่าง การสอนให้คิดในทางศิลป์สร้างสรรค์ มีการใช้เทคนิคเสริมแรง การใช้เพลง เกม คำถามในการกระทุ้นผู้เรียน

Evaluation (การประเมิน)
Self   มาเรียนทันเวลา ตั้งใจเรียน ร่วมทำกิจกรรมกับผู้อื่น
Friends   มีการจดบันทึกการเรียน แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนทันเวลา ตั้งใจเรียน

Teacher  มีการเชื่อมโยงนำเข้าสู่บทเรียนได้ดี มีการยกอย่างให้เห็นได้ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น