Diary Notes.
No.10
Monday 16 November 2558
The academic leaning experience for creative children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Knowledge (ความรู้)
หัวข้อ ศิลปะสร้างสรรค์
ความหมาย
เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก
ความต้องการผ่านผลงาน การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
·
เด็กได้แสดงความรู้สึก
ความคิด ความสามารถ
·
ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
·
บำบัดอารมณ์
·
ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
·
แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
1.ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
· 2-4 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
2.ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
· 4-7 ปี ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
3.ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
· 7-9 ปี คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
·
กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
·
หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ
การระบายสีจากสมุดภาพ
·
ชื่นชมม
·
เตรียมอุปกรณ์
·
ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
·
หลีกเลี่ยงคำถาม
"กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
·
กิจกรรมสี
·
การปั้น
·
การตัดปะ
·
การพับ
·
การประดิษฐ์
อาจารย์ให้ชิ้นงานมาทำเพื่อส่งสัปดาห์
Skill (ทักษะ)
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการสร้างผลงานความคิดสร้างสรรค์
Application (การประยุกต์ใช้)
การนำเทคนิคการสอนความคิดสร้างสรรค์ไปปรับใช้สอนให้กับเด็กปฐมวัย การคิดที่แตกต่าง สร้างสรรค์แปลงใหม่ไปจากความคิดเดิมๆ การสร้างผลงานที่เด็กปฐมวัยสร้างด้วยการลงมือปฎิบัติได้ด้วยตนเอง
Technical Education (เทคนิคการสอน)
การสร้างผลงานเป็นแบบอย่าง การยกตัวอย่าง การสอนให้คิดในทางศิลป์สร้างสรรค์ มีการใช้เทคนิคเสริมแรง การใช้เพลง เกม คำถามในการกระทุ้นผู้เรียน
Evaluation (การประเมิน)
Self มาเรียนทันเวลา ตั้งใจเรียน ร่วมทำกิจกรรมกับผู้อื่น
Friends มีการจดบันทึกการเรียน แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนทันเวลา ตั้งใจเรียน
Teacher มีการเชื่อมโยงนำเข้าสู่บทเรียนได้ดี มีการยกอย่างให้เห็นได้ชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น