วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary notes.
No.3
Monday 7 September 2558
The academic learning experience for creative children.
สรุปการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

Knowledge (ความรู้)

การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย

"...ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้ แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้..."

แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
     
     แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
               
           อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
    
 มิติที่ 1 : เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
·         ภาพ (สิ่งที่เห็น)
·         สัญลักษณ์ (สิ่งที่แทนความหมาย)
·         ภาษา (การสื่อสาร)
·         พฤติกรรม (สิ่งที่แสดงออกมา)
มิติที่ 2 : วิธีคิด (กระบวนการทำงานของสมอง)
·         การรู้และเข้าใจ
·         การจำ
·         การคิดแบบอเนกนัย (คิดคำตอบให้เยอะ ในโจทย์เดียว)
·         การคิดแบบเอนกนัย (หาคำตอบที่ดีที่สุด)
·         การประเมินค่า
มิติที่ 3 : ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
·         หน่วย (ของเป็นชิ้นๆ หรือ หน่วยการเรียน เช่น หน่วยสัตว์ หน่วยผลไม้)
·         ระบบ เช่น 1 3 5  7 9 หรือ 2 4 6 8 10
·         จำพวก (สัตว์บก,สัตว์น้ำ)
·         การแปลงรูป เช่น จากรูปสี่เหลี่ยม สามารถเปลี่ยนไปเป็นรูปไรได้บ้าง
·         ความสัมพันธ์ (สิ่งที่สัมพันธ์กัน)
·         การประยุกต์ (มองสิ่งที่เห็นอยู่ ให้เปลี่ยนใจ)
     ทฤษฎี Constructivism (เรียนรู้ด้วยตนเอง)
·         เด็กเรียนรู้เอง
·         เด็กคิดเอง
·         ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
·         สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
     ทฤษฎีของ Torrance (การแก้ไขปัญหา)
·         ขั้นที่ 1 การพบความจริง
·         ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญญา
·         ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
·         ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
·         ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
บรรยาการที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
·         เด็กรู้สึกปลอดภัย (สบายใจ,อบอุ่น)
·         ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
·         ให้ความสนใจเด็ก
·         ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
·         ไม่มีการแข่งขัน
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
·         มีไหวพริบ
·         มีอารมณ์ขัน
·         กล้าแสดงออก ,มั่นใจในตัวเอง
·         มีสมาธิ
·         อยากรู้อยากเห็น
·         ซาบซึ้นงกับสุนทรียภาพ
·         ช่างสังเกต
·         ชอบสร้าางแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
·         มีความวิจิรตพิสดาร
·         ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

     Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
·         ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง 
(Incompleteness,Openness) ไม่ปิด ไม่ตีกรอบ
·         ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
 (Producing Something and Using it )
·         ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก 
(Using Pupil Question)
คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
·         คิดให้ได้มากที่สุด
คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
·         คิดหรือทำสิ่งที่ไม่คเยมีใครคิดหรือทำมาก่อน
คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
·         ได้คำตอบที่หลากหลาย (คำถามปลายเปิด)
คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
·         คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
·         ส่งเสริมให้เด็กถาม
·         เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
·         ยอมรับคำตอบของเด็ก
·         ชี้แนะให้เด็กกหาคำตอบด้วยตนเอง
·         แสดงให้เด็กเห็นความคิดของเด็กมีคุณค่า
·         เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรุ้อยู่เสมอ
·         ค่อยเป็นค่อยไป
·         ยกย่องชมเชย
·         ไม่มีการวัดผล
การตั้งคำถาม 5 W   1 H
1.       who ใคร
2.       what  อะไร
3.       where ที่ไหน
4.       when เมื่อไหร่
5.       why ทำไม

6.       how อย่างไร

Skill (ทักษะ)
  •       การมองความคิดของเด็กที่แตกต่างและสร้างสรรค์ไปจากผู้ใหญ่
  •       การสร้างคำถามกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ภายในตัวเด็ก

 Application (การประยุกต์ใช้)

      การนำหลักทฤษฏีการคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย มายึดเป็นหลักในการส่งเสริมพัฒนาการคิดการสร้างผลงาน การลงมือปฏิบัติ และการใช้คำถามกระตุ้นการคิดตามหลักวิทยศาสตร์

Technical Education (เทคนิคการสอน)
  •        การสร้างประเด็นคำถามในการคิดของเด็ก
  •        การยึดผู้เรียนเป็นหลัก
  •        การใช้การเสริมแรง

Evaluation (การประเมิน)
Self  มาเรียนทันเวลา มีการจดบันทึกการเรียน แต่งกายเรียบร้อย
Friends  ตั้งใจเรียน มาเรียนทันเวลา ร่วมทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
Teacher  แต่งกายเรียบร้อย  สอนเข้าใจง่าย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น